หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

รีวิว Microsoft Surface 3 แท็บเล็ตบาง 8.7 มม. หนัก 622 กรัม พกพาสะดวก จอ Full HD, มี Office 365 ให้ใช้งาน 1 ปี, กล้องหลัง 8 ล้าน พร้อมฟีเจอร์ Smart camera, รองรับ Microsoft Pen กับเทคโนโลยี Plam Block และขาตั้งปรับได้ 3 ระดับ ในราคาที่คุณเอื้อมถึงได้

ถึงแม้กระแสทางฝั่งแท็บเล็ตดูจะไม่หวือหวาเท่ากับฝั่งสมาร์ทโฟน แต่ทางผู้ผลิตก็ให้ความสำคัญ และพัฒนาแท็บเล็ตกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ดีไซน์ที่สวยงาม ความบางของตัวเครื่อง และรวมถึงประสิทธิภาพที่พร้อมจะตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊ค ซึ่งแท็บเล็ตในปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายหลายรุ่น หลายระดับราคาด้วยกัน และล่าสุดทางไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Microsoft Surface 3 แท็บเล็ตสุดดล้ำ พกพาสะดวกที่ได้รับการอัพเกรดใหม่หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเครื่องที่มีความบางเพียง 8.7 มิลลิเมตร กับน้ำหนัก 622 กรัม และกล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าเป็นความละเอียดที่เยอะที่สุดในตระกูล Surface เลยก็ว่าได้

 โดย Microsoft Surface 3 จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบ ClearType Full HD ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ขนาด 10.8 นิ้ว, หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core : Intel Atom x7-Z8700 ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยความจำแรม 4 GB, หน่วยความจำภายใน 128 GB, รองรับการใช้งานควบคู่กับปากกา Microsoft Pen, รันระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro และมีโปรแกรม Office 365 ให้ใช้งานฟรี 1 ปีเต็ม บอกได้เลยว่า เมื่อมองดูจากสเปคที่กล่าวมา ถือว่า Microsoft Surface 3 รุ่นนี้ สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

มาดูกันดีกว่าว่า นอกเหนือจากคุณสมบัติเด่นๆ ที่กล่าวไปแล้ว รุ่นนี้ ยังมีความน่าสนใจอย่างไรอีกบ้าง กับ รีวิว Microsoft Surface 3 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

 
สเปค Microsoft Surface 3

• จอแสดงผลกว้าง 10.8 นิ้ว แบบ ClearType Full HD ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core : Intel Atom x7-Z8700 ความเร็ว 1.6 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphic
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 128 GB รองรับการเพิ่มหน่วยความจำแบบ microSD Card
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 3.5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส
• แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 9 ชั่วโมง
• รันระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro และรองรับการอัพเดทเป็นเวอร์ชัน Windows 10

>> สเปค Microsoft Surface 3 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

 

รีวิว Microsoft Surface 3 : ดีไซน์และการออกแบบ

Microsoft Surface 3 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 10.8 นิ้ว แบบ ClearType Full HD ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล อัตราส่วน 3:2, ขนาดของตัวเครื่องอยู่ที่ 267x187x8.7 มิลลิเมตร และหนัก 622 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบไปด้วย กล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมสัญญาณไฟ LED เมื่อมีการเปิดใช้งานกล้อง และฟังก์ชัน Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม

ด้านหน้าทางขวาของหน้าจอแสดงผล จะมีปุ่ม Windows หรือปุ่มโฮม ซึ่งเป็นปุ่มการสั่งงานแบบสัมผัส (Touch panel) และลำโพงเสียงภายนอก โดยตัวลำโพงเสียงภายนอกมีทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวา

ด้านบนของตัวเครื่อง : จะประกอบไปด้วย ปุ่ม Power สำหรับ เปิด-ปิด เครื่อง หรือล็อคหน้าจอ และปุ่มปรับระดับของเสียง

ด้านล่างของตัวเครื่อง : จะเป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับ Type Cover Keyboard


ซึ่งตัว Type Cover Keyboard สามารถปรับละดับความลาดเอียงได้ 2 ระดับ ตามลักษณะการใช้งาน ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบาย และจะมีให้เลือกหลายสีด้วยกัน เช่น ดำ หรือฟ้า เป็นต้น โดยตัว Touchpad ได้รับการปรับปรุง และพัฒนา เพื่อให้ตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

ด้านขวาของตัวเครื่อง : จะประกอบไปด้วย พอร์ตมินิ Display, พอร์ต USB เวอร์ชัน 3.0, ช่องสำหรับเชื่อมต่อกับสายชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนข่อมูลแบบ microUSB และช่องหูฟังแบบมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านหลังของตัวเครื่อง จะประกอบไปด้วย กล้องดิจิตอลความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมสัญญาณไฟ LED เมื่อมีการเปิดใช้งานกล้อง

ด้านหลังส่วนล่าง จะประกอบไปด้วย ขาตั้งที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ และภายในยังมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนานสูงสุด 10 ชั่วโมง

สำหรับช่องเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD จะอยู่ด้านในขาตั้ง

นอกจากนี้ Microsoft Surface 3 ยังรองรับการใช้งานร่วมกับ Microsoft Pen ทั้งการวาดภาพ จดบันทึก หรือเขียนเพลงต่างๆ

ซึ่งปุ่มข้างๆ ทั้ง 2 ปุ่ม ก็มีฟังก์ชันพิเศษๆ ให้ใช้งาน โดยปุ่มด้านบนสำหรับกดค้างเพื่อคลุมข้อความที่ต้องการ หรือเพื่อย้ายข้อความไปในจุดที่ต้องการ นอกจากนี้ เมื่อคลุมข้อความเรียบร้อยแล้ว จะมีฟังก์ชันให้ใช้งานเพิ่มเติมอีก 4 อย่าง คือ Copy, Tag, Undo และ Delete ส่วนปุ่มด้านล่างเมื่อกดค้างไว้จะทำหน้าที่เป็นยางลบนั่นเอง

สำหรับปุ่มด้านบนของปากกาก็มีฟังก์ชันด้วยเช่นกัน คือ กด 1 ครั้ง เพื่อเข้าสู้แอปพลิเคชัน OneNote ทันที

 

รีวิว Microsoft Surface 3 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Microsoft Surface 3 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 Pro ที่ทางไมโครซอฟท์ ได้ออกมายืนยันแล้วว่า รองรับการอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ในอนาคต

สำหรับแอปพลิเคชันหลักๆ ที่ถือว่า เป็นจุดเด่นของ Microsoft Surface 3 นั่นก็คือ Office 365 ที่รองรับไฟล์เอกสาร ทั้ง Word, Excel และ PowerPoint ซึ่งจะสามารถใช้งาน Office 365 ได้นานถึง 1 ปีแบบฟรีๆ

ส่วนด้านการใช้งาน Social Network ก็มีให้ใช้งานมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Skype, Facebook, Twitter, LINE, Flipboard รวมไปถึง Instagram

OneDrive พื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ ซึ่งมีพื้นที่ให้ใช้งานฟรีๆ

สำหรับแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานร่วมกับปากกา Microsoft Pen ก็มีหลายแอปพลิเคชันด้วยกัน ซึ่งจะมาเริ่มกันที่แอปพลิเคชัน OneNote สำหรับการจดบันทึก หรือวาดภาพ แถมยังสามารถบันทึกเสียง และบันทึกวิดีโอลงไปได้อีกด้วย ทำให้ข้อมูลทั้งหมดของคุณอยู่ใกล้เพียงปลายนิ้ว ซึ่งแอปพลิเคชัน OneNote จะสามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft Pen ได้เป็นอย่างดี แถมยังเข้าสู่แอปพลิเคชัน OneNote ได้ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่มตรงก้นปากกา 1 ครั้ง และยังสามารถวางมือเพื่อจดบันทึกสิ่งต่างๆ ได้ โดยหน้าจอแสดงผลของ Microsoft Surface 3 จะมีเทคโนโลยี Plam Block คือ ตัวหน้าจอแสดงผลจะไม่จับสัมผัสจากการวางมือของผู้ใช้งาน จึงทำให้การขีดๆ เขียนๆ สิ่งต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น จึงทำให้รู้สึกว่าการเขียนดูเป็นธรรมชาติ

อีกหนึ่งความพิเศษของ Microsoft Surface 3 คือ แอปพลิเคชัน Fresh Paint สำหรับเสริมทักษะ และจินตนาการ ด้วยวาดรูปภาพต่างๆ ตามที่คุณต้องการ แต่สำหรับมือใหม่บน แอปพลิเคชัน Fresh Paint ก็มีเทมเพลตรูปตัวการ์ตูนต่างๆ ก็มีให้เลือกใช้งาน สำหรับผู้ต้องการฝึกระบายสีนั่นเอง

โดยตัวแอปพลิเคชัน Fresh Paint จะมีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ขนาดของหัวดินสอ, ขนาดของพู่กัน และยางลบ รวมไปถึงสีก็มีให้เลือกใช้งานมากมาย โดยภาพต่างๆ ที่วาด หรือระบายสีเสร็จเรียบร้อย สามารถแชร์ขึ้นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คให้เพื่อนๆ ชมผลงานได้

ทดสอบการใช้งานเบราว์เซอร์กันบ้าง ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่กระตุก

Microsoft Surface 3 มีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ มีฟังก์ชัน Multitasking คือ สามารถเปิดใช้งานได้พร้อมกัน 2 แอปพลิเคชัน เช่น ทำรายงานไปพร้อมกับหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ Microsoft Surface 3 ยังมีแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่น่าสนใจให้เลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชัน Maps สำหรับดูแผนที่

แอปพลิเคชัน xbox games เอาไว้สำหรับเล่นเกม ซึ่งมีเกมให้เลือกเล่นมากมาย แถมยังดาวน์โหลดเกมอื่นๆ มาเล่นเพิ่มเติมได้ผ่านแอปพลิเคชัน Windows Store

แอปพลิเคชัน Sport สำหรับดูตารางการแข่งขันกีฬาฟุตบอล หรือผลการแข่งขันต่างๆ ได้

สำหรับท่านใดที่ชอบฟังเพลง Microsoft Surface 3 ก็มีแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลงให้ใช้งาน

Microsoft Surface 3 ยังสามารถเปิดเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดระดับ Full HD (1080p) ได้ และยังแสดงผลภาพได้ที่ความละเอียดระดับ Full HD (1080p) เพราะว่าหน้าจอแสดงผลของ Microsoft Surface 3 มีความละเอียดอยู่ที่ 1920x1080 พิกเซล นั่นเอง

Microsoft Surface 3 จะมาพร้อมกับระบบหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core : Intel Atom x7-Z8700 ที่มีความเร็วในการประมวลผล 1.60 GHz

พร้อมด้วยหน่วยความจำแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3

ส่วนการ์ดจอจะเป็นแบบ Intel HD Graphics

และเมื่อนำ Microsoft Surface 3 มาทดสอบด้วยโปรแกรม 3DRating จะได้คะแนนอยู่ที่  16717 คะแนน ถือเป็นระดับคะแนนที่พอใจ

 

 

รีวิว Microsoft Surface 3 : ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป

สำหรับกล้องดิจิตอลด้านหลังบน Microsoft Surface 3 จะจะมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล จึงมีโหมดการถ่ายภาพในขั้นพื้นฐานเท่านั้น ได้แก่ โหมดการถ่ายภาพปกติ และโหมดการถ่ายภาพแบบพาโนราม่า

นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งเวลาเพื่อถ่ายภาพได้นานสูงสุด 10 วินาที และมีฟังก์ชันชดเชยแสงให้ใช้งานอีกด้วย

อีกหนึ่งความพิเศษของ Microsoft Surface 3 คือ ฟีเจอร์การถ่ายภาพ Smart Camera สำหรับการตกแต่งภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟกต์ สำหรับถ่ายภาพ, การหมุนภาพ, การตัดภาพ, เปิดใช้งานฟังก์ชันลดตาแดง, ปรับค่าชดเชยแสงได้, ปรับค่าความสมดุลของสีได้ และยังสามารถทำภาพให้ชัดเฉพาะส่วนได้ตามต้องการ

 

มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล บน Microsoft Surface 3 กันครับ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ


ภาพตัวอย่างการถ่ายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพปกติ

 

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการรีวิว Microsoft Surface 3 สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการใช้งานบนแท็บเล็ตเป็นหลักเนื่องจากต้องเดินทางบ่อย, ติดต่อลูกค้า หรือนำไปทำรายงานเสนออาจารย์ ซึ่ง Microsoft Surface 3 ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 10.8 นิ้ว แบบ ClearType Full HD ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ที่สามารถแสดงรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน เต็มตา แถมยังมีน้ำหนักเบาเพียง 622 กรัม กับความบาง 8.7 มิลลิเมตร ซึ่งช่วยให้พกพาได้สะดวก ส่วนด้านสเปคเครื่องก็จัดมาให้แบบไม่มีกั๊ก ไม่ว่าจะเป็น หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core : Intel Atom x7-Z8700 ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphic, หน่วยความจำแรม 4 GB, หน่วยความจำภายใน 128 GB, กล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, แบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 9 ชั่วโมง และรันระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 ที่รองรับการอัพเกรดเป็น Windows 10 ในอนาคตอีกด้วย และที่พิเศษไปกว่านั้น คือ Microsoft Surface 3 มีขาตั้งที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ ตามลักษณะการใช้งาน และยังเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานด้วยการรองรับการเชื่อมต่อกับ Type Cover Keyboard อีกด้วย

นอกจากนี้ ด้านการใช้งาน และบริการต่างๆ ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ได้แก่ มีโปรแกรม Office 365 ให้ใช้งานฟรี 1 ปีเต็ม ซึ่งคุณสามารถสร้างไฟล์ หรือแก้ไขไฟล์ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Word , Excel, PowerPoint และ PDF พร้อมทั้งฝากไฟล์ผ่าน OneDrive ได้อีกด้วย และที่พิเศษไปกว่านั้น คือ ยังรองรับการใช้งานร่วมกับปากกา Microsoft Pen ผ่านโปรแกรม OneNote กับ Fresh Paint ทั้ง การจดบันทึกต่างๆ หรือแม้แต่วาดภาพ ระบายสี เพื่อเสริมทักษะได้ทุกที่ทุกเวลา สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาแท็บเล็ตดีๆ พกพาสะดวก น้ำหนักเบา และสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เหมือนโน๊ตบุ๊ค บอกได้เลยว่า Microsoft Surface 3 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ โดย Microsoft Surface 3 จะมีราคาอยู่ที่ 17,400 บาท สำหรับรุ่นความจุ 64 GB และราคา 21,400 บาท สำหรับรุ่นความจุ 128 GB ครับ

 

จุดเด่นของ Microsoft Surface 3

• ตัวเครื่องมีความบาง 8.7 มิลลเมตร กับน้ำหนัก 622 กรัม
• จอแสดงผลกว้าง 10.8 นิ้ว แบบ In-Cell IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core : Intel Atom x7-Z8700 ความเร็ว 1.6 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphic
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 128 GB รองรับ microSD Card ได้
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 3.5 ล้านพิกเซล
• แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 9 ชั่วโมง
• รันระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro และรองรับการอัพเดทเป็นเวอร์ชัน Windows 10
• มีโปรแกรม Office 365 ให้ใช้งานได้ฟรี นาน 1 ปี
• ขาตั้งสามารถปรับได้ 3 ระดับ
• กล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส
• รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียดระดับ Full HD (1080p)
• มีฟีเจอร์สำหรับถ่ายภาพอย่าง Smart Camera ให้ใช้งาน
• กล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียด 3.5 ล้านพิกเซล
• มีพอร์ต USB เวอร์ชัน 3.0 ให้ใช้งาน
• มีเทคโนโลยี Plam Block
• รองรับการใช้งานร่วมกับปากกา Microsoft Pen

 

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• รุ่นที่นำมารีวิวไม่รองรับการใส่ซิมการ์ด
• ไม่สามารถถอดแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• Type Cover Keyboard ไม่แถมมาภายในกล่อง ต้องซื้อแยกในราคา 4,490 บาท
• Microsoft Pen ไม่แถมมาภายในกล่อง ต้องซื้อแยกในราคา 1,790 บาท
• ไม่มีวิทยุ FM ในตัว

 

 

---------------------------------------
ข้อมูลโดย : techmoblog.com

 

Update : 26/06/2015

Microsoft





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy