หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy Tab S5e แท็บเล็ตโทรได้จอใหญ่ 10.5 นิ้ว แบตอึดใช้งานได้นาน พร้อมลำโพงเสียง 4 ตัว และรองรับ Samsung DeX บนดีไซน์พรีเมียม น้ำหนักเบา บางเฉียบเพียง 5.5 มม. เคาะราคาที่ 18,900 บาท

เผยโฉมอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด Samsung Galaxy Tab S5e แท็บเล็ตระดับพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุด ก็ได้ฤกษ์วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งแท็บเล็ตรุ่นนี้ ถือว่าตอบโจทย์ทั้งด้านการทำงานและความบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบ โดดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล บนอัตราส่วน 16:10 แต่ดีไซน์ตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 5.5 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่เบาแค่ 400 กรัมเท่านั้น จึงทำให้ Samsung Galaxy Tab S5e รุ่นนี้ สามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวก

ถึงแม้ว่า Samsung Galaxy Tab S5e จะเป็นแท็บเล็ตในตระกูล Galaxy Tab S ที่ถือว่าเป็นซีรี่ส์ระดับพรีเมียม แต่เนื่องจากมีอักษร e ต่อท้ายรุ่นจึงทำให้แท็บเล็ตรุ่นนี้มีราคาที่ย่อมเยากว่าแท็บเล็ตรุ่นอื่น ๆ ในซีรี่ส์เดียวกัน ซึ่งปกติแล้ว แท็บเล็ตในตระกูล Galaxy Tab S-Series นั้น จะมีราคาเริ่มต้นที่ 20,000 บาทขึ้นไป แต่สำหรับ Samsung Galaxy Tab S5e เคาะราคาเพียง 18,900 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ผู้ใช้จะสามารถสัมผัสกับแท็บเล็ตระดับพรีเมียมได้ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

ด้านการประมวลผล มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 670 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0 GHz จับคู่กับหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำ ROM ขนาด 64 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB พร้อมลำโพงเสียง 4 ตัว และระบบเสียง Dolby Atmos ซึ่งถือว่า รองรับทั้งการใช้งานทั่วไป และด้านความบันเทิงได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านความปลอดภัยนั้น รองรับทั้งระบบการสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างตัวเครื่อง รวมถึงระบบการสแกนใบหน้า

จุดเด่นอีกด้านของ Samsung Galaxy Tab S5e รุ่นนี้ก็คือ รองรับโหมด Samsung DeX หรือโหมดการใช้งานในรูปแบบของคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ที่รองรับการใช้งานร่วมกับเมาส์, คีย์บอร์ด รวมถึงการเชื่อมต่อกับจอมิเตอร์ภายนอก ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดความจุมากถึง 7,040 mAh และรองรับระบบชาร์จเร็ว (Quick Charging) ที่ทาง Samsung เคลมว่า สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 14.5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

เรียกได้ว่า แค่คุณสมบัติในเบื้องต้น ก็ทำให้ Samsung Galaxy Tab S5e มีความน่าสนใจไม่น้อย ส่วนจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว Samsung Galaxy Tab S5e โดยทีมงาน techmoblog.com

 

สรุปคะแนนทดสอบจากทีมงาน

 

สเปก Samsung Galaxy Tab S5e
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 10.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล, อัตราส่วน 16:10
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 670 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 615 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 64 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, รูรับแสง F/2.0
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, รูรับแสง F/2.0
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C
  • แบตเตอรี่ขนาด 7,040 mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว
  • รองรับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) ที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง
  • รองรับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า (Face Recognition)
  • ลำโพงเสียง 4 ตัว และระบบเสียง Dolby Atmos
  • รองรับ Bixby 2.0
  • รองรับ Samsung DeX
  • สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 9.0 (Pie) และอินเทอร์เฟส One UI

>> สเปก Samsung Galaxy Tab S5e อย่างละเอียด คลิกที่นี่

 

รีวิว Samsung Galaxy Tab S5e : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Tab S5e เป็นแท็บเล็ตที่มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 10.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล บนอัตราส่วน 16:10 เหลือขอบหน้าจอไว้เล็กน้อยสำหรับจับถือ โดยตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่ 245.0 x 160.0 x 5.5 มม. และน้ำหนักเบาเพียง 400 กรัมเท่านั้น

 

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.0) และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งตัวกล้องด้านหน้ายังทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนใบหน้าสำหรับปลดล็อกตัวเครื่องด้วยเช่นกัน

 

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล เป็นปุ่มกดแบบ On-Screen ประกอบด้วย ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ

 

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ถาดใส่ซิมการ์ด, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอ ซึ่งภายในฝังเซ็นเซอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือ ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมอย่าง เคสคีย์บอร์ด เป็นต้น

โดย Samsung Galaxy Tab S5e รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียวแบบ nanoSIM และรองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card สูงสุด 512 GB สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้

 

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ลำโพงเสียง 2 ข้างซ้ายและขวา กับไมโครโฟน ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต USB-C และลำโพงเสียงอีก 2 ตัว รวมเป็น 4 ตัว ซึ่งปรับจูนโดยแบรนด์ดังจากประเทศออสเตรียอย่าง AKG

 

ด้านหลังของตัวเครื่องเป็นวัสดุโลหะมันวาว และมีกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (F/2.0) อยู่ตำแหน่งมุมบนซ้ายของเครื่อง ส่วนด้านล่าง ระบุคำว่า Sound by AKG อย่างชัดเจน

 

สำหรับอุปกรณ์เสริมที่ให้มาในชุดจำหน่ายมาตรฐาน ประกอบด้วย สาย USB-C, ตัวแปลง USB Type-C to 3.5 mm. สำหรับเชื่อมต่อกับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, Adapter สำหรับชาร์จไฟ พร้อมรองรับระบบชาร์จเร็ว, เข็มสำหรับจิ้มถาดใส่ซิมการ์ด, ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

 

รีวิว Samsung Galaxy Tab S5e : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy Tab S5e ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 9.0 (Pie) และอินเทอร์เฟส One UI เวอร์ชัน 1.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเดียวกับมือถือ Samsung รุ่นเรือธง โดยรองรับการแสดงผลทั้งแนวตั้งและแนวนอน

 

สำหรับฟังก์ชันการแจ้งเตือน สามารถเข้าสู่เมนูลัดสำหรับตั้งค่าการใช้งานในเบื้องต้นได้ ทั้ง Wi-Fi, Bluetooth, ล็อกการหมุนของหน้าจอ, ปรับความสว่างของหน้าจอ, Airplane Mode และอื่น ๆ

 

การปัดจากซ้ายไปขวา จะเป็นการเปิดใช้งานฟีเจอร์ Bixby Home เวอร์ชัน 3.0 ด้านในจะประกอบด้วยคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ให้ความสนใจ รวมถึงข้อมูลและกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ใช้จะถูกรวมมาไว้ในหน้าเดียว

 

สามารถเลือกเปลี่ยนภาพวอลเปเปอร์, Widget รวมถึงย้ายไอคอนแอปฯ ต่าง ๆ ได้ตามรูปแบบการใช้งาน

 

การปัดขึ้นจากหน้า Home จะเข้าสู่ App Drawer รวมแอปพลิเคชันที่มีทั้งหมดในตัวเครื่อง เบื้องต้นนั้นมีแอปพลิเคชันพื้นฐานของทาง Samsung, Google รวมถึงเครื่องคิดเลขถูกติดตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว

 

Samsung Galaxy Tab S5e เป็นแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ และรองรับซิมการ์ดเดียว ซึ่งจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่าง หูฟัง Bluetooth สำหรับใช้งานเพื่อคุยโทรศัพท์ เนื่องจากรุ่นนี้ไม่มีลำโพงสนทนามาให้

 

มาดูกันที่การตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่น ๆ กันบ้าง ซึ่ง Samsung Galaxy Tab S5e รองรับฟิลเตอร์แสงสีฟ้า กับการจำกัดปริมาณแสงสีฟ้าบนหน้าจอด้วยการเปลี่ยนสีบนหน้าจอให้เป็นสีเหลืองนวล เพื่อลดอาการล้าที่ดวงตาเมื่อใช้เป็นเวลานาน ๆ หรือใช้ในที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมีโหมดกลางคืน กับการเปลี่ยนธีมให้เป็นสีทึบ สำหรับการใช้งานในที่แสงน้อยให้สบายตามากขึ้น

 

ด้านปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส สามารถเลือกสลับตำแหน่งของปุ่ม Recent Apps กับปุ่ม Back ได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นการควบคุมการทำงานแบบใช้ท่าทางก็ได้เช่นกัน

 

ในด้านความปลอดภัยและการปลดล็อกตัวเครื่องนั้น รองรับทั้งการสแกนใบหน้า (Face Recognition) และการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนแท็บเล็ตรุ่นนี้ อยู่ที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง

 

รองรับ Secure Folder (โฟลเดอร์ที่ปลอดภัย) ปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ด้วยการเข้ารหัส

 

รองรับฟีเจอร์ มุมมองป๊อบอัพอัจฉริยะ (Smart Pop-Up View) ด้วยการย่อแอปพลิเคชันให้มีขนาดที่เล็กลง สามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้อย่างอิสระ, ปรับขนาดได้ หรือทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นไปพร้อม ๆ กันได้

 

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถือว่า เป็นจุดขายหลักของแท็บเล็ตรุ่นนี้ นั่นก็คือ รองรับ Samsung DeX ซึ่งโหมดนี้จะเปลี่ยนแท็บเล็ตให้แสดงผลในการใช้งานด้านต่าง ๆ เหมือนกับกำลังใช้งานบนโน้ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์พีซี และรองรับการใช้งานพร้อมกันหลายหน้าจอ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมใด ๆ หรือในกรณีที่ต้องการให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ก็รองรับการเชื่อมกับเมาส์, คีย์บอร์ด หรือเชื่อมต่อกับหน้าจอมอนิเตอร์ผ่านทางสาย HDMI Adaptor ก็ได้เช่นกัน

สำหรับโหมด Samsung DeX นั้น ทาง Samsung ได้ขึ้นคำแนะนำไว้ว่า การเปิดใช้งานในโหมดนี้ จะสิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่พอสมควร

 

Smart Manager แอปพลิเคชันสำหรับดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์ ซึ่งสามารถปรับการตั้งค่าได้หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่, พื้นที่จัดเก็บในภายตัวเครื่อง, เคลียร์ RAM, สถานะความปลอดภัย และควบคุมปริมาณการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย

 

Samsung Flow คือแอปพลิเคชันสำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตกับสมาร์ทโฟน รองรับการทำงานได้หลากหลาย 

 

สำหรับการใช้งานด้านมัลติมีเดียนั้น ถือว่า Samsung Galaxy Tab S5e รองรับการใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะนอกจากจะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้ว ที่สามารถรับชมได้อย่างคมชัดและเต็มตาแล้ว ยังประมวลผลด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 670 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 615 GPU และหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB แม้จะเป็นชิปเซ็ตสเปกระดับกลาง แต่รองรับการเล่นเกมยอดนิยมอย่าง ROV และ PUBG Mobile ได้อย่างลื่นไหล แต่ตัวเครื่องจะมีการสะสมความร้อนบ้างขณะใช้งาน

 

มาดูผลการทดสอบ Benchmark กันบ้าง ซึ่งการทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 4 ทำได้ 1,592 คะแนน (Single-Core) และ 5,586 คะแนน (Multi-Core) ส่วนการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 152,935 คะแนน

 

สำหรับเซ็นเซอร์ที่รองรับบน Samsung Galaxy Tab S5e ก็ได้แก่ Accelerometer Sensor, Light Sensor, Orientation Sensor, Gyroscope Sensor, Sound Sensor และ Magnetic Sensor

 

รีวิว Samsung Galaxy Tab S5e : ทดสอบกล้องถ่ายรูป

สำหรับกล้องถ่ายรูป ปกติแล้วไม่ใช่ฟีเจอร์เด่นสำหรับอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากขนาดและความคล่องตัวในการใช้งาน โดยสมาร์ทโฟนจะตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้มากกว่า ซึ่งบน Samsung Galaxy Tab S5e มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาด F/2.0 มีโหมดการใช้งานให้เลือก 3 โหมดหลัก นั่นก็คือ รูปถ่าย, Live Focus และวิดีโอ โดยโหมดถ่ายภาพปกติ รองรับฟีเจอร์ Beauty สามารถปรับความเนียนของผิว, สีผิว, หน้าเรียว และดวงตา ได้สูงสุด 8 ระดับ, รองรับสติกเกอร์ ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับภาพถ่าย และสามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้ถึง 13 แบบ

ส่วน Live Focus หรือการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ สามารถปรับความเบลอของฉากหลังได้สูงสุด 7 ระดับ และสามารถปรับความเนียนของผิว รวมถึงสีผิว ได้สูงสุด 8 ระดับ ด้านโหมดวิดีโอของกล้องด้านหน้า รองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ FHD (1920 x 1080 พิกเซล)

 

สำหรับกล้องด้านหลังบน Samsung Galaxy Tab S5e ความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/2.0 และมีโหมดถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Panorama, Pro, Live Focus, รูปถ่าย, วิดีโอ และ Hyperlapse โดยโหมดรูปถ่าย สามารถเลือกมุมมองการถ่ายภาพได้ 2 แบบ นั่นก็คือ โหมดปกติ (ไอคอนต้นไม้ 2 ต้น) และโหมดซูม 2 เท่า (ไอคอนต้นไม้ 2 ต้น) นอกจากนี้ ยังมีโหมด Scene Optimizer กับการใช้เทคโนโลยี AI ในการช่วยประมวลผล และปรับแสงสีของภาพให้เหมาะสมกับวัตถุนั้นอีกด้วย

ด้านโหมดวิดีโอของกล้องด้านหลัง รองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ FHD (1920 x 1080 พิกเซล) เช่นเดียวกับกล้องด้านหน้า

 

ส่วนการตั้งค่ากล้อง สามารถเลือกตั้งค่าได้หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การเปิดปิดโหมด Scene Optimizer, เลือกขนาดของวิดีโอทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง, HDR, จุดตัดเก้าช่อง และอื่น ๆ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า โหมด Beauty ปรับความเนียนของผิวระดับ 4

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า โหมด Beauty ปรับความเนียนของผิวระดับ 8

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า โหมด Stickers

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า โหมด Stickers

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า โหมด Live Focus ปรับความเบลอที่ระดับ 7

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง โหมดปกติ

 

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ Samsung Galaxy Tab S5e ถือว่า เป็นแท็บเล็ตระดับพรีเมียมที่รองรับการใช้งานด้านความบันเทิงอย่างแท้จริง ทั้งดูหนัง, ฟังเพลง หรือแม้แต่การเล่นเกม ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล บนอัตราส่วน 16:10 ที่มีความคมชัดสูง พร้อมลำโพงเสียงถึง 4 ตัว (Quad Speakers) จาก AKG ที่ให้เสียงกระหึ่ม สมจริง, ระบบเสียงรอบทิศทางแบบ 3 มิติของ Dolby Atmos และแบตเตอรี่ขนาดความจุ 7,040 mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว (Quick Charging) ช่วยทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่าเดิม

แม้ว่า Samsung Galaxy Tab S5e จะเป็นแท็บเล็ตจอใหญ่ แต่ตัวเครื่องกลับมีน้ำหนักที่เบามาก เพียง 400 กรัม และบางเฉียบเพียง 5.5 มิลลิเมตร จึงสะดวกต่อการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อีกทั้งยังรองรับโหมด Samsung DeX ซึ่งจะเปลี่ยนหน้าจอให้แสดงผลในการใช้งานด้านต่าง ๆ เหมือนกับกำลังใช้งานบนโน้ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์พีซี และรองรับการใช้งานพร้อมกันหลายหน้าจอ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมใด ๆ หรือในกรณีที่ต้องการให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ก็รองรับการเชื่อมกับเมาส์, คีย์บอร์ด หรือเชื่อมต่อกับหน้าจอมอนิเตอร์ผ่านทางสาย HDMI Adaptor ก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่า Samsung DeX เป็นจุดขายหลัก ๆ แท็บเล็ตรุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ด้านการประมวลผล มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 670 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 615 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำ ROM ขนาด 64 GB และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 9.0 (Pie) ครอบทับด้วยอินเทอร์เฟส One UI ซึ่งสเปกโดยรวมนั้นถือว่า ครอบคลุมทุกการใช้งาน ทั้งการใช้งานทั่วไป, งานออฟฟิศ, งานเอกสาร รวมถึงการเล่นเกมกราฟิกระดับกลางไปจนถึงระดับสูงได้ค่อนข้างลื่นไหลเช่นกัน

นอกจากนี้ Samsung Galaxy Tab S5e ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย ทั้งการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า (Face Recognition) รวมถึงระบบการสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง อีกทั้งยังรองรับ Secure Folder (โฟลเดอร์ที่ปลอดภัย) ปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ด้วยการเข้ารหัสอีกด้วย

สรุปแล้ว Samsung Galaxy Tab S5e เป็นแท็บเล็ตระดับพรีเมียมในระดับราคาไม่เกิน 20,000 บาท ที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั่วไป, ท่องเว็บ, โซเชียลมีเดีย, ดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกมกราฟิก รวมถึงการใช้งานด้านการถ่ายรูป อีกทั้งยังสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ ด้วยคุณภาพครบเครื่องขนาดนี้ แต่ราคาวางจำหน่ายของ Samsung Galaxy Tab S5e อยู่ที่ 18,900 บาทเท่านั้น โดยมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีเงิน และสีดำ สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ทาง Samsung Brand Shop และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

 

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab S5e

  • สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้
  • ดีไซน์ตัวเครื่องแบบ Unibody วัสดุโลหะมันวาว ให้ลุคพรีเมียม, แข็งแกร่ง และทนทาน
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 10.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล, อัตราส่วน 16:10
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 670 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 615 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 64 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, รูรับแสง F/2.0
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, รูรับแสง F/2.0
  • แบตเตอรี่ขนาด 7,040 mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว (Quick-Charging)
  • รองรับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) ที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง
  • รองรับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า (Face Recognition)
  • รองรับ Bluetooth เวอร์ชัน 5.0
  • ลำโพงแบบ Quad Speakers (4 ตัว) จาก AKG ที่ให้เสียงกระหึ่ม สมจริง และระบบเสียงรอบทิศทางแบบสามมิติของ Dolby Atmos
  • รองรับโหมด Samsung DeX
  • รองรับฟิลเตอร์แสงสีฟ้า กับการจำกัดปริมาณแสงสีฟ้าบนหน้าจอด้วยการเปลี่ยนสีบนหน้าจอให้เป็นสีเหลืองนวล เพื่อลดอาการล้าที่ดวงตาเมื่อใช้เป็นเวลานาน ๆ หรือใช้ในที่แสงน้อย
  • รองรับโหมดกลางคืน กับการเปลี่ยนธีมให้เป็นสีทึบ สำหรับการใช้งานในที่แสงน้อยให้สบายตามากขึ้น
  • ฟีเจอร์ Bixby Voice สามารถสั่งเปิดเพลงโปรดหรือควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน เพียงให้คำสั่งด้วยเสียง
  • ฟีเจอร์ Family Share เชื่อมต่อระหว่างเครื่องของตนเองกับคนในครอบครัวได้เลยทันที ไม่ว่าจะแชร์รูปภาพ การแจ้งเตือน บันทึก และปฏิทินเหตุการณ์ต่าง ๆ
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
    • รองรับ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย
    • รองรับ Beidou ระบบดาวเทียมของจีน
    • รองรับ GALILEO ระบบดาวเทียมของสหภาพยุโรป
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 9.0 (Pie) และอินเทอร์เฟส One UI

 

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • กล้องด้านหลังไม่มีไฟแฟลช
  • ไม่มีแอปพลิเคชันไฟฉาย (Flash) ให้ใช้งาน เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีไฟแฟลช
  • ไม่รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • ตัวเครื่องไม่มีคุณสมบัติด้านการกันน้ำและกันฝุ่น
  • ไม่มีช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แต่ในชุดจำหน่ายมาตรฐาน แถมตัวแปลงจาก USB Type-C เป็นพอร์ตขนาด 3.5 มม. มาให้
  • ไม่มีปากกา S Pen ในตัว
  • การใช้งานโทรศัพท์จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับหูฟังแบบ Bluetooth เท่านั้น เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีลำโพงสำหรับสนทนา

 

ข้อควรทราบ : เครื่อง Samsung Galaxy Tab S5e ในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบเท่านั้น คุณสมบัติบางอย่างอาจยังไม่สมบูรณ์ 100% และอาจไม่ตรงกับตัวเครื่องที่วางจำหน่ายจริง

 

 

------------------------------------

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 15/10/2019

Samsung Galaxy Tab S5e รีวิว Samsung Galaxy Tab S5e





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy