หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] vivo V5 สมาร์ทโฟนเจ้าของฉายา Perfect Selfie ด้วยกล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชในตัว แรงด้วยชิปเซ็ตระดับ Octa-Core และ RAM 4 GB บนบอดี้แบบ Unibody ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ในราคาค่าตัวเพียง 8,990 บาท

เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำหรับ vivo V5 ซึ่งได้ฉายาว่า Perfect Selfie เน้นเจาะกลุ่มผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเซลฟี่โดยเฉพาะ ด้วยกล้องด้านหน้าที่มาพร้อมกับความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล เรียกได้ว่า เกิดมาเพื่อคอเซลฟี่อย่างแท้จริงเลยก็ว่าได้ โดยกล้องด้านหน้าบน vivo V5 รุ่นนี้ ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX376 ขนาด 1/2.8 นิ้ว พร้อมรูรับแสงขนาด F/2.0, เลนส์ 5 ชิ้น และไฟแฟลชแบบ LED ที่กล้องด้านหน้า

สำหรับคุณสมบัติในด้านอื่น ๆ ก็ถือว่า ครบเครื่องและครบครันกับราคาค่าตัวที่ 8,990 บาทเช่นกัน โดยมาพร้อมกับ หน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล, ชิปเซ็ต MediaTek MT6750 แบบ 64-bit Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T860 MP2, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมระบบโฟกัสภาพแบบ PDAF, แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด, รองรับเครือข่าย 4G LTE, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.6 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)

มาดูกันดีกว่าว่า vivo V5 รุ่นนี้ จะใช้งานดีสมชื่อ Perfect Selfie หรือไม่ กับ รีวิว vivo V5 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปก vivo V5
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi)
  • ชิปเซ็ต MediaTek MT6750 แบบ 64-bit Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T860 MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Sensor) ที่ปุ่มโฮม
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.6 (มีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow)

>> สเปก vivo V5 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว vivo V5 : ดีไซน์ และการออกแบบ

vivo V5 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi) โดยกระจกหน้าจอเป็นแบบ 2.5D Gorilla Glass ส่วนขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 153.8 x 75.5 x 7.55 มิลลิเมตร และหนัก 154 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่า เป็นจุดขายของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ โดยใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX376 ขนาด 1/2.78 นิ้ว พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุด F/2.0 ถัดมาเป็นลำโพงสำหรับสนทนา, เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และไฟแฟลชแบบ LED

สำหรับปุ่ม Home บน vivo V5 นั้น มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว ซึ่งปุ่ม Home จะคล้ายกับปุ่ม Home บน iPhone 7 ที่ไม่สามารถกดปุ่มลงไปได้ แต่จะเป็นระบบสัมผัสด้วยการแตะเบา ๆ แทน (มีการสั่นเล็กน้อยด้วย) ซึ่งตอบสนองได้เร็วและไว ส่วนด้านซ้ายและขวานั้น เป็นปุ่มเมนู และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งเป็นปุ่มแบบสัมผัส

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นช่องใส่ซิมการ์ด และ microSD Card

สำหรับซิมการ์ดที่ 1 นั้น จะเป็นซิมการ์ดแบบ microSIM ส่วนซิมการ์ดที่ 2 เป็นแบบ nanoSIM ซึ่งช่องนี้ รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ด้วย จึงไม่สามารถใส่ซิมการ์ดที่ 2 กับ microSD Card พร้อมกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยตัวเครื่อง มีขนาดความจุอยู่ที่ 32 GB ซึ่งถือว่า เพียงพอต่อการใช้งานแบบทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว

ด้านบนของตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อใด ๆ ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนสำหรับสนทนา, พอร์ต microUSB และลำโพงเสียง ซึ่งเป็นลำโพงระบบ Hi-Fi บนชิปเสียง AK4376

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และไฟแฟลชแบบ LED

สำหรับกล่องแพ็กเกจของ vivo V5 นั้น มีการระบุจุดขายของรุ่นนี้ นั่นก็คือ กล้องด้านหน้า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมฉายา Perfect Selfie

ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาในกล่อง ประกอบด้วย Adapter สำหรับชาร์จไฟ, สาย microUSB, หูฟัง, เข็มเจาะถาดใส่ซิมการ์ด, เคสใสสำหรับ vivo V5 และคู่มือการใช้งาน

รีวิว vivo V5 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

vivo V5 ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.6 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) โดยมีอินเทอร์เฟสที่ใช้งานง่าย ซึ่งรุ่นนี้ ไม่มี App Drawer ดังนั้น แอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดมา จะอยู่ในหน้า Homescreen ทั้งหมด แต่ผู้ใช้สามารถจัดเรียงแอปพลิเคชันให้เป็นหมวดหมู่ได้ด้วยการสร้างโฟลเดอร์

สามารถเลือก Widget, เอฟเฟกต์การเลื่อนแบบไดนามิก และภาพพื้นหลังได้ตามใจชอบ

เมนูลัดตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ทั้งการเปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิดเสียง, สลับไปใช้แอปพลิเคชันอื่น รวมไปถึงการแจ้งเตือนต่าง ๆ

บริการต่าง ๆ จากกูเกิล ก็มีให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Gmail, Google Maps, YouTube และอื่น ๆ รวมไปถึงเครื่องมือการใช้งานพื้นฐาน ทั้ง เครื่องคิดเลข, วิทยุ FM, เครื่องบันทึกเสียง และเข็มทิศ

ถ้าหากธีมที่ใช้งานอยู่ยังไม่ถูกใจ สามารถเลือกดาวน์โหลดธีมแบบออนไลน์ได้ รวมไปถึงภาพพื้นหลังตอนล็อกหน้าจอด้วยเช่นกัน

ด้วยตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ทำให้การใช้งานด้านอินเทอร์เน็ต เช่น การเปิดเว็บไซต์ หรือเล่น Facebook ทำได้สะดวกกว่ามือถือหน้าจอเล็ก

แอปพลิเคชัน i Manager สำหรับจัดการระบบต่าง ๆ บนตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น การล้างข้อมูล (เคลียร์ RAM), การจัดการแอปพลิเคชัน, การจัดการแบตเตอรี่ และการจำกัดความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงการปิดกั้นสแปมต่าง ๆ

นอกจากนี้ vivo V5 ยังมาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง โดยจะเปิดให้ใช้งานเฉพาะโทรศัพท์, ข้อความ และการปลุกแจ้งเตือนเท่านั้น เพื่อให้ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

vivo V5 รองรับการสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home โดยจะต้องทำการเพิ่มลายนิ้วมือก่อน

โหมดการใช้งานอัจฉริยะ มีให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Smart Wake, ใช้งานโดยไม่สัมผัส, เปิดปิดหน้าจอแบบอัจฉริยะ, การโทรอัจฉริยะ, เขย่าเพื่อเปิดไฟฉาย, ซูมโดยการเอียงโทรศัพท์ และการเตือนอัจฉริยะ

ในด้านการเล่นเกมนั้น ถือว่า vivo V5 รุ่นนี้ ตอบสนองได้ดีเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 5.5 นิ้วแล้ว ระบบการประมวลผลก็ยังดีเยี่ยมไม่แพ้รุ่นเรือธง โดยมาพร้อมกับ ชิปเซ็ต MediaTek MT6750 แบบ 64-bit Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T860 MP2 GPU และหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 21,581 คะแนน, โปรแกรม AnTuTu ทำได้ 40,902 คะแนน

การทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 4 ทำได้ 590 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Single-Core และ 2,401 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Multi-Core ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุด

รีวิว vivo V5 : กล้องถ่ายรูป

อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า จุดขายของ vivo V5 รุ่นนี้ อยู่ที่กล้องถ่ายรูปด้านหน้า สำหรับถ่ายภาพเซลฟี่นั่นเอง โดยมาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล โดยใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX376 ขนาด 1/2.78 นิ้ว พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุด F/2.0 และโหมดหน้าสวย ซึ่งสามารถปรับได้ตั้งแต่ 0-100 ระดับ

นอกเหนือจากโหมดหน้าสวยแล้ว กล้องด้านหน้ายังมาพร้อมกับไฟแฟลชแบบ LED และตั้งค่าถ่ายภาพได้อีกหลายแบบ เช่น เปิดปิดเสียงชัตเตอร์, โหมดสัมผัสเพื่อถ่ายภาพ, Palm Capture ยกฝ่ามือเพื่อถ่ายภาพ, ตั้งเวลาถ่ายภาพ และฟังก์ชัน Gender identification สำหรับปรับผิวให้เหมาะกับเพศเพื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง

ส่วนกล้องด้านหลังนั้น มาพร้อมกับโหมดถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ทั้ง HDR, พาโนรามา, กลางคืน, โหมดภาพถ่ายมือ และโหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหว นอกจากนี้ กล้องด้านหลัง ยังมาพร้อมกับโหมดใบหน้าสวยด้วยเช่นกัน โดยมีให้เลือกถึง 100 ระดับเช่นเดียวกับกล้องด้านหน้า

ส่วนฟิลเตอร์ภาพถ่าย ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ และสามารถใส่ลายน้ำให้กับภาพถ่ายได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า (ปรับความเนียนที่ระดับ 50)

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า (ปรับความเนียนที่ระดับ 50)

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า (ปรับความเนียนที่ระดับ 100)

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ vivo V5 นั้น ถือว่า เกิดมาเพื่อการเซลฟี่โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ กับฉายา Perfect Selfie ด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล ซึ่งใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX376 ขนาด 1/2.78 นิ้ว พร้อมกับรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และโหมดหน้าสวยเวอร์ชัน 6.0 ที่สามารถปรับความเนียนของผิวได้ถึง 100 ระดับ และที่สำคัญ ยังมาพร้อมกับไฟแฟลชแบบ LED ที่กล้องด้านหน้าอีกด้วย เรียกว่า ครบเครื่องในเรื่องของการถ่ายภาพเซลฟี่อย่างแท้จริง

นอกเหนือจากความโดดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพเซลฟี่แล้ว vivo V5 ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติในด้านอื่น ๆ ที่ครบครันทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล, ชิปเซ็ต MediaTek MT6750 แบบ 64-bit Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T860 MP2 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home, รองรับเครือข่าย 4G LTE, แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.6 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับชิปเสียง AK4376 พร้อมระบบเสียงแบบ Hi-Fi อีกด้วย

สำหรับราคาค่าตัวของ vivo V5 อยู่ที่ 8,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่า ใครที่มองหา มือถือเซลฟี่กล้องคมชัด ในราคาที่ไม่แพง vivo V5 รุ่นนี้ ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว

จุดเด่นของ vivo V5

  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi)
  • ชิปเซ็ต MediaTek MT6750 แบบ 64-bit Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T860 MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ซึ่งใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX376 ขนาด 1/2.78 นิ้ว พร้อมกับรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และโหมดหน้าสวยเวอร์ชัน 6.0 พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh พร้อมโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Sensor) ที่ปุ่มโฮม
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.6 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมรัสเซีย
  • ชิปเสียง AK4376 พร้อมระบบเสียงแบบ Hi-Fi
  • มีวิทยุ FM ในตัว

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ในช่องใส่ซิมการ์ดที่ 2 ไม่สามารถใส่ซิมการ์ดพร้อมกับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
  • ไม่สามารถถอดฝาหลังเพื่อเปลียนแบตเตอรี่ได้
  • ความละเอียดของหน้าจอแสดงผล ไม่ใช่ระดับ Full HD

ข้อควรทราบ: “เครื่อง vivo V5 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง วีโว เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 14/12/2016

Vivo V5





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy