นอกจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อย่าง AlphaGo จะเก่งในเรื่องของการเล่นโกะ ด้วยการเอาชนะ Ke Jie แชมป์เซียนโกะมาแล้ว ดูเหมือนว่า AI จะโชว์ความสามารถในการแข่งขันกีฬาประเภท eSport กันอีกรอบ เมื่อทีมพัฒนา OpenAI จาก Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla ได้พัฒนาระบบ Machine Learning และคว้าชัยในเกม Dota 2 หลังดวลกับเกมเมอร์ Dota ระดับมือโปรแบบตัวต่อตัว
โดย Danylo Dendi Ishutin ซึ่งเป็นเกมเมอร์ที่เชี่ยวชาญการเล่นเกม Dota 2 ในระดับมือโปร เข้าแข่งขันเล่นเกมแบบตัวต่อตัวกับ OpenAI ในงาน The International ซึ่งผลปรากฏว่า OpenAI สามารถเอาชนะไปได้ถึง 2 เกมรวด ทำเอา Dendi ถึงกับทึ่งกับความสามารถของ OpenAI พร้อมกับเผยว่า บางช่วงนั้นมีความรู้สึกเหมือนกำลังแข่งขันกับคนจริง ๆ อีกด้วย
สำหรับเทคนิคที่ทางทีมพัฒนา OpenAI ใช้ฝึกปัญญาประดิษฐ์นั้น ไม่ได้สอนให้ AI เล่นเกม แต่ใช้วิธีให้ AI เล่นเกมแข่งกับตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อเป็นการฝึกพฤติกรรมและพัฒนาให้ตัวมันเองฉลาดขึ้น ซึ่งผลที่ได้นั้น นอกจากจะเข้าใจพื้นฐานการเล่นเกมแล้ว ยังสามารถเข้าใจความแตกต่างระหว่างผู้เล่นธรรมดา ๆ กับมือเล่นระดับมาสเตอร์ได้ และนำมาปรับเป็นแผนการเล่นต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งโซนเพื่อป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้ได้ค่าประสบการณ์ (EXP) และทองในเกม รวมไปถึงการหลอกว่าจะทำการโจมตีเพื่อให้ศัตรูถอยทัพไปตั้งหลัก เป็นต้น
และความน่าสนใจก็คือ การเรียนรู้ของ AI กับเกม Dota 2 ใช้เวลาเพียงไม่นานนัก ถ้าหากเป็น bot ทั่ว ๆ ไปใช้เวลาเรียนรู้เพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็สามารถเอาชนะได้ ส่วนระดับมือโปร ใช้เวลาเรียนรู้แค่ 2 สัปดาห์ ก็สามารถโค่นแชมป์ได้สำเร็จ
อย่างไรก็ดี ชัยชนะของ OpenAI ในครั้งนี้ ถูกกำหนดให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง เท่านั้น ซึ่งจะมีความซับซ้อนน้อยกว่าการแข่งขันแบบทีม ทีมละ 5 คน แต่ในอนาคต ก็มีแผนที่จะพัฒนาให้ AI สามารถแข่งขันแบบเป็นทีม 5 ต่อ 5 เช่นกัน
---------------------------------------
ที่มา : engadget.com , theverge.com
แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com
Update : 15/08/2017
หน้าหลัก (Main) |
(สินค้า IT) ออกใหม่ |
|
FOLLOW US |