ยุคนี้นับว่าเป็นยุคทองของเกมมือถือจริงๆ ครับ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งทำให้ผู้พัฒนาเกมมือถือทั้งหลายสามารถออกแบบเกมที่มีกราฟิกสวยงามและมีระบบซับซ้อนมากขึ้นได้ และนี่จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการเกมมือถือเช่นกัน เมื่อ Android N จะรองรับการประมวลผลภาพกราฟิก 3D ด้วยชุดพัฒนา Vulkan API ซึ่งจะยกระดับการประมวลผลกราฟิกของเกมให้สวยงามและสมจริงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว
วีดีโอแสดงความแตกต่างระหว่างกราฟิกบนชุดพัฒนา OpenGL ES และ Vulkan จาก @GooglePlay
Vulkan API เป็นชุดพัฒนา (API) ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2015 นับว่ายังค่อนข้างใหม่อยู่ โดยได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อมาแทนที่ชุดพัฒนา OpenGL และ OpenGL ES ที่เริ่มล้าสมัยแล้ว โดยได้แก้ไขจุดด้อยหลายๆ อย่างของชุดพัฒนาตัวเก่า และเน้นการรองรับหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) รุ่นใหม่ๆ
มาตรฐาน Vulkan API นี้ จะอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นสามารถเข้าไปจัดการกับการใช้งาน GPU ได้โดยตรง ทำให้สามารถรีดประสิทธิภาพการประมวลผลออกมาได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Motion Blur, Reflections, Water Effect และเอฟเฟกต์อื่นๆ ที่เหล่าเกมเมอร์คุ้นเคยกันดีในเกม PC ในขณะเดียวกันก็ลดการใช้งานของ CPU ลงด้วย ทำให้ไม่มีอาการกระตุกมากวนใจ
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Vulkan API ยังเป็นของใหม่ สมาร์ทโฟนที่รองรับ Vulkan API ในขณะนี้จึงมีแค่ Samsung Galaxy S7 และ Samsung Galaxy S7 edge เท่านั้น และแอปพลิเคชันที่รองรับชุดพัฒนาดังกล่าวก็ยังมีอยู่น้อยมาก เป็นปกติที่ต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งกว่าจะมีการรองรับอย่างแพร่หลาย
การมาของ Vulkan API ในสมาร์ทโฟนนี้จะทำให้ระยะห่างระหว่างเกมมือถือและเกม PC หรือ Console ลดลงอีกมากเลยทีเดียว ทิศทางของเกมมือถือในอนาคตจะเป็นอย่างไร และจะมาบรรจบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ หรือไม่ น่าติดตามจริงๆ ครับ
---------------------------------------
ที่มา : @GooglePlay, Phonearena
แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com
Update : 23/05/2016
หน้าหลัก (Main) |
(สินค้า IT) ออกใหม่ |
|
FOLLOW US |