เปิดตัวพร้อมปล่อยให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ Super Mario Run เกมลุงมาริโอ้ในตำนานที่ถูกย่อส่วนเป็นเวอร์ชันสำหรับมือถือเป็นครั้งแรก และได้รับกระแสตอบรับจากแฟนๆ ที่รอคอยเป็นอย่างดี จนมีรายงานจาก Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดังเปิดเผยออกมาว่า ยอดดาวน์โหลดภายในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ทะลุ 5 ล้านครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้ง ยังสามารถฟันกำไรจากตลาดทั่วโลกได้ประมาณ 4 - 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.4 - 2.9 ร้อยล้านบาทเลยทีเดียว
ยอดดาวน์โหลดของ Super Mario Run และ Pokemon Go ในวันแรกตามรายงาน Sensor Tower
ถึงแม้ว่าเกมดังกล่าวอาจจะทำยอดดาวน์โหลดได้สูงจนน่าตกใจ จนทำลายสถิติที่ Pokemon Go เคยทำได้เมื่อครั้งเปิดตัว แต่รายงานล่าสุดจาก WSJ กลับกลายเป็นว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจไม่เพียงพอต่อความคาดหวังของนักลงทุนเท่าไหร่นัก เพราะหุ้นของค่ายเกม Nintendo ร่วงลงถึง 7.1% ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ตัวเกมมีผลรีวิวที่ไม่ค่อยสู้ดี ส่วนยอดขายยังไม่ตรงตามเป้าที่กำหนดไว้อีกด้วย อีกทั้ง ตัวเกมก็ไม่ได้ครองแชมป์อันดับหนึ่งภายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในตลาดเกมมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะสามารถยึดบัลลังก์แชมป์จากฝั่งสหรัฐฯ หรือที่อื่นได้ก็ตาม
คะแนนรีวิว Super Mario Run บน App Store ของสหรัฐฯ
ประเด็นเรื่องรีวิวจากผู้เล่นที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องจริง เพราะหากไปดูรีวิวของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม App Store อาจไม่ใช่สิ่งที่ทางค่ายเกมอย่าง Nintendo คาดหวังไว้ซักเท่าไหร่ โดยภายใน App Store ของ US มีผู้ใช้งานร่วมโหวตความชื่นชอบของเกมนี้กว่า 53,921 ครั้ง ซึ่งจำนวนเกือบครึ่งให้คะแนนแค่เพียง 1 ดาวเพียงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้เกี่ยวกับปัญหาเกมเด้ง, ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเล่นตลอดเวลา อีกทั้งบางส่วนยังบอกด้วยว่า "Super Marion Run ไม่ใช่เกมที่สนุกซักเท่าไหร่"
Wii U และ 3DS
การที่ Super Mario Run ได้เสียงตอบรับในทิศทางนี้ไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะก่อนหน้านี้ทางค่าย Nintendo ก็เคยล้มเหลวกับเครื่องเล่นคอนโซล Wii U มาแล้วเนื่องจากไม่มีเกมให้เล่นมากเท่าที่ควร รวมทั้งยอดขายเครื่อง 3DS ก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นแล้ว Nintendo ต้องป้อนไม้เด็ดอะไรซักอย่างลงตลาดในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เครื่องเล่น Nintendo Switch ที่เพิ่งเปิดตัวไปยังไม่ได้วางขายอย่างเป็นทางการ และยังคงห่างจากกำหนดการวางจำหน่ายจริงอีกหลายเดือน
อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการวิเคราะห์จากสื่อหลายสำนักว่า Nintendo ควรล้มเลิกด้านตลาดฮาร์ดแวร์ และมุ่งเน้นไปที่ตลาดซอฟท์แวร์หรือเกมสำหรับเครื่องเล่นคอนโซลจะดีกว่า แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทางบริษัทต้องยอมรับความเป็นจริงว่า เกมสำหรับมือถือนั้นเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง หลังจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จบนตลาดเกมมือถือเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Pokemon Go นั่นเอง ซึ่งการที่เกม Mario ในตำนานจะถูกดัดแปลงลงตลาดมือถือบ้าง ก็เป็นสิ่งที่ผู้เล่นคาดหวังเอาไว้ไม่ใช่น้อย
เวอร์ชันเต็มที่ผู้เล่นต้องจ่ายเงินปลดล็อค
แต่แทนที่ค่ายเกมจะนำเกมมาริโอแบบ "ของจริง" ให้ผู้ใช้ชาว iOS ได้เล่นกัน Nintendo กลับสร้างมาริโอ้เวอร์ชันที่ดาวน์เกรดลงกว่าที่คิดไว้ อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า Super Mario Run จะได้รับการรีวิวจาก Kotaku สื่อด้านเกมรายใหญ่ไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากเกมนี้ไม่ใช่แค่เกม Mario ธรรมดาๆ ที่วิ่งตะลุยแบบไม่หยุดหย่อน เพราะยังมีสิ่งอื่นให้โลดเล่นภายในเกมอีกเยอะ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งนั้น Super Mario Run อาจไม่ใช่เกมมาริโอ้ที่มีจุดแข็งหรือจุดเด่นเท่าไหร่นัก โดยตัวเกมถูกออกแบบมาให้เล่นแบบมือเดียวอย่างง่ายดาย ไม่ต้องมีปุ่มควบคุมให้ยุ่งยาก แถมตัวละครยังวิ่งไปด้านหน้าให้เอง ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นไอเดียที่ไม่เลว แต่ผู้เล่นกลับอยากได้อะไรที่มากกว่านั้น อีกทั้ง ผู้เล่นยังต้องจ่ายเงิน 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350 บาทเพื่อปลดล็อคเวอร์ชันเต็มด้วย เนื่องจากเวอร์ชันฟรีจะเล่นได้เพียงแค่ 3 ด่านเท่านั้น
ระบบ In-app purchase ของ Pokemon Go ที่ให้ผู้เล่นสามารถจ่ายเงินเพื่อนำไปซื้อเหรียญ Pokecoin สำหรับซื้อไอเทมภายในเกม
นอกจากนี้ Financial Post สื่อด้านการเงินจากต่างประเทศได้เปิดเผยรายงานว่า การตัดสินใจของ Nintendo ที่วางเดิมพันให้ผู้เล่นจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคเวอร์ชันเต็ม แทนที่จะเสนอแนวทางการจ่ายเงินซื้อของเสริมภายในเกมแบบ in-app purchase เหมือนกับเกมมือถือชื่อดังอย่าง Candy Crush Saga, Kim Kardashian's Hollywood หรือแม้แต่ Pokemon Go นั้น อาจส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของเกมในท้ายที่สุด เพราะอาจเป็นการจำกัดรายได้ของค่าย รวมทั้งยังเป็นการผลักชะตากรรมของเกมไปให้เหล่าแฟนๆ กลุ่มอื่นซะมากกว่า
อย่างไรก็ดี การจ่ายเงินเพียงครั้งเดียวเพื่อปลดล็อคเกมทั้งหมด อาจเป็นวิธีการที่ค่อนข้างเป็นมิตรแก่ผู้เล่นเพราะจ่ายครั้งเดียวแต่จบ แต่หนทางดังกล่าวเหมือนดาบสองคม เพราะหากผู้เล่นไม่ชอบเกมของคุณเลย พวกเขาก็จะไม่ยอมจ่ายเงินให้แก่ตัวเกมแม้แต่นิดเดียว
ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความเป็นจริงในวงการเกมมือถือได้ส่งผลกระทบต่อการเงินของ Nintendo เพราะก่อนหน้านี้ หุ้น Nintendo เคยพุ่งพรวดหลังจากเกม Pokemon Go ประสบความสำเร็จเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หลังเหล่านักลงทุนทราบว่าทางค่าย Nintendo เป็นเจ้าของเกม Pokemon Go แค่บางส่วน จึงทำให้ตัวเลขกลับมาลดลง
อย่างไรก็ดี แม้ว่า Pokemon Go อาจเป็นกระแสที่มาเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราว และเริ่มซาลงบ้างแล้ว แต่ตัวเกมกลับป้อนสิ่งที่เรียกว่า "นวัตกรรม" เข้าสู่วงการเกมมือถือด้วย ซึ่งพวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เกมที่ผนวกเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และถูกปล่อยออกมาเคียงคู่กับค่ายเกมที่เหมาะสม ก็สามารถประสบความสำเร็จได้จนเป็นกระแสได้ แต่เมื่อมองกลับมาที่ Super Mario Run อาจไม่ได้เป็นเหมือนเช่น Pokemon Go แม้แต่น้อย
ถึงแม้ว่าเกมมาริโอ้เวอร์ชันนี้อาจไม่ใช่เกมที่แย่เท่าไหร่ แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอที่จะทลายกำแพงเกมทั่วๆ ไปของ iPhone ได้ ซึ่งหากทาง Nintendo อยากครองใจผู้ใช้งานในตลาดมือถือแล้วล่ะก็ พวกเขาต้องก้าวขึ้นมา และส่งไม้เด็ดบางอย่างลงสู่สนามแข่งขัน มากกว่าการป้อนชื่อแบรนด์อันโด่งดัง พร้อมกราฟฟิกของเกมสุดแสนตระการตาให้แก่ผู้ใช้
---------------------------------------
ที่มา : Gizmodo
แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com
Update : 26/12/2016
หน้าหลัก (Main) |
(สินค้า IT) ออกใหม่ |
|
FOLLOW US |