[ุ19-มีนาคม-2555] ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับว่า การที่เรารันแอพพลิเคชั่นตัวเดียวกัน ต่างกันที่ แอพพลิเคชั่นตัวแรก เป็นแบบดาวน์โหลดฟรี กับอีกอัน เป็นแบบเสียเงินซื้อมา จะทำให้อัตราการกินแบตเตอรี่ของเครื่องแตกต่างกัน ซึ่ง Abhinav Pathak นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และทีมงานจากมหาวิทยาลัย Purdue University ในสหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบข้อมูลดังกล่าว หลังจากที่เค้าและทีมงาน ได้ทำการพัฒนาซอฟท์แวร์ประเภทหนึ่งขึ้นมา เพื่อทำการวิเคราะห์หาอัตราการใช้พลังงานจากแอพพลิเคชั่น โดยพบว่า พลังงานกว่า 75% หมดไปกับแอพพลิเคชั่นฟรี บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อใช้ในการโหลดโฆษณา รวมไปถึงการติดตาม (Tracking) ข้อมูลของผู้ใช้งาน และอัพโหลดข้อมูลของผู้ใช้นั่นเองครับ
Abhinav Pathak และทีมงาน ได้ทำการทดสอบจากแอพพลิเคชั่นยอดนิยม อย่างเช่น เกม Angry Birds โดยพบว่า เกม Angry Birds นั้น จะใช้พลังงานแค่ 20% ในการแสดงผลและรันตัวเกม ในขณะที่พลังงานกว่า 45% นั้น จะถูกนำไปใช้ค้นหาพิกัดของผู้เล่น เพื่อทำการดาวน์โหลดโฆษณาที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ นั่นเอง ซึ่งการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 3G นั้น จะทำงานอยู่ประมาณ 10 วินาที และเมื่อทำงานเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะกินพลังงานไปอีก 28% ครับ
โดย Abhinav Pathak ได้ออกมาตำหนิเรื่องของพลังงานรั่วไหล และการใช้พลังงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพของ Third-party code ที่นักพัฒนาใช้สำหรับหารายได้บนแอพพลิเคชั่นฟรี โดย Abhinav Pathak จะนำผลการวิจัยนี้ ไปแสดงในงาน EuroSys conference ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้อีกด้วย
---------------------------------------
รายละเอียดเพิ่มเติม : newscientist.com
Update : 19/03/2012
หน้าหลัก (Main) |
(สินค้า IT) ออกใหม่ |
|
FOLLOW US |